Kinh nghiệm & Tư vấn

Bảo dưỡng ô tô như thế nào cho đúng

09-10-2014 10:51

Nói đến bảo dưỡng ô tô rất nhiều người cho rằng đó là việc đơn giản, không như sửa chữa. Bảo dưỡng chỉ là công việc mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng theo định kỳ và sau đó những công việc tiếp theo là của các nhân viên kỹ thuật. Còn có nhiều người nghĩ với xe mới, chất lượng rất tốt vì vậy chỉ cần mang xe đến bảo dưỡng tại trung tâm 1, 2 lần đầu là được, hoặc tiện lúc nào thì đi, cũng có thể là khi xe gặp sự cố mới cần thiết phải mang xe đến kiểm tra


 

Tất cả những suy nghĩ trên chỉ mang tính chủ quan của từng cá nhân, bảo dưỡng ô tô ngoài mục đích kiểm tra chất lượng xe sau khi chạy tối một mức cho phép, ngoài ra còn giúp phát hiện kịp thời những dấu hiệu hỏng hóc của xe, cũng như bảo dưỡng, chăm sóc lại xe làm giảm chi phí sửa chữa sau này và tăng tuổi thọ của xe lên cao hơn.

Việc bảo dưỡng ô tô khổng phải chỉ là việc mang ô tô đển bảo hành định kỳ, điều quan trọng nhất chính là việc chăm sóc xe hàng ngày, một công việc đơn giản, tốn ít thời gian cũng như tiền bạc nhưng liệu bạn đã làm được ?

Chạy rối- đa trong thời gian bao lâu

Nhiều khách hàng không biết nhiều về việc chạy rốt-đa những chiếc xe mới như thế nào là tốt nhất và họ nghĩ việc chạy rà sẽ giúp xe hoạt động bền hơn nhưng trên thực tế ngày nay điều đó không còn đúng nữa, các nhà sản xuất khuyên cáo chạy ở 80% tải với tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên
Có nên thay dầu 1000 km
Hầu như các tài xế đều chuyền tai nhau việc thay dầu ô tô khi xe chạy 1000 km đầu tiên, như vậy mới bảo vệ động cơ tốt. Những kinh nghiệm đó được đúc kết từ rất lâu rồi, nhưng đến ngày nay không còn đúng hoàn toàn nữa. Với công nghệ hiện đại, phụ tùng ô tô được sản xuất rất tốt, sạch và chính xác hơn. Các loại gioãng biến mất dần mà thay vào đó là keo hoặc không gì hết.

Rửa động cơ  bằng nước và thật kỹ

Hầu như tất các các hãng xe hơi thời nay đều áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên.

Ngay cả ở Mỹ, người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: “Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy”. Khoang động cơ là bộ phận khá nhảy cảm, vì vậy chỉ nên lau chùi, tránh sử dụng nước trực tiếp để rửa. Tại gara VOV Auto đã lắp đặt công nghệ rửa động cơ sử dụng tia đá CO 2 giúp động cơ sạch hơn và không bị thấm nước.

Mang xe ra cửa hàng tư nhân bảo dưỡng

Khi mang xe đến các hãng bảo dưỡng, đặc biệt với xe mới nhiều chủ xe không yên tâm vì thấy thời gian bảo dưỡng rất nhanh. Họ lại mang xe đến các cửa hàng tư nhân khác. Việc làm đó là không cần thiết , tốn thời gian và tiền bạc.

Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra xe của bạn, nếu không có dấu hiệu hỏng hóc sẽ rất nhanh. Bạn mang xe tới những nơi khác không có uy tín dễ bị lừa và có thể làm hỏng xe của bạn thêm.

Bơm lốp xe đúng áp suất

Có người suy luận rằng xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3 – 4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng tấn thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà sản xuất xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 -  2,5 kg/cm2 là đủ, vừa bền lốp vừa chạy êm.

Dùng bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn

Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa những tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn gấp nhiều lần bóng halogen, do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt.

Lắp đặt các  thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu

Ở dòng xe Kia Morning mới đều được lắp đặt thiết bị tiếp kiệm nhiên liệu, vì vậy bạn không cần làm điều đó. Còn những dòng xe khắc chưa có thì bạn cũng không cần thiết vì chi phí bỏ ra lắp đặt còn dắt hơn mức tiêu thụ nhiên liệu hiện tại. Với những xe quá cũ, độ ăn xăng quá lớn thì bạn nên thay cho mình một chiếc xe mới vì giá tiền bỏ ra sửa chữa , thay mới còn đắt hơn mua một chiếc xe mới.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy

Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời cũ hoặc xe có hệ thống điều hòa được “chế” bởi thợ không chuyên nghiệp. Hệ thống điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động mà chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.

Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là tưởng điều hòa xe như điều hòa nhà. Điều hòa trên xe chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của nó lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.                                                                                                                                                                                                                    (Nguồn: VnEconomy)

HOTLINE 24/7 1900 54 54 75 028 7304 5678 024 7300 5678
PTI-Nha_baohiem_VLeague2020 trang trong
  • Moca
  • Bảo Hiểm Du Lịch
  • PTI Car 3_2017
  • PTI Home Car
  • Bao Hiem Tinh Yeu
  • PTI Car 5_2017
  • Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo
  • Baohiemoto
  • Bảo hiểm hàng hải