Kinh nghiệm & Tư vấn

Loại hình bảo hiểm ô tô phổ biến hiện nay

03-04-2018 16:25

Bất cứ ô tô nào khi muốn tham gia giao thông trên đường đều bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bên cạnh đó có thể tự nguyện tham gia 3 loại bảo hiểm khác.

Ô tô là phương tiện được nhiều hộ gia đình có mức kinh tế khác trở lên lựa chọn bởi những tiện ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, khi mua ô tô sẽ phải tham gia bảo hiểm bắt buộc là Bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Loại hình bảo hiểm được pháp luật Việt Nam yêu cầu bắt buộc phải có giúp chia sẻ rủi ro bằng cách công ty bảo hiểm bồi thường một khoản cho chủ sở hữu nếu không may xảy ra rủi ro.
Tại Việt Nam, ngoài bảo hiểm trách nghiệm dân sự, còn có 3 loại hình bảo hiểm phổ biến được cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng:
1. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Theo như thông tin ban đầu đã đưa ra , Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc do pháp luật Việt Nam quy định mà chủ sở hữu là cá nhân hay tổ chức có ô tô kể cả là người quốc tịch Việt Nam hay nước ngoài đều phải tham gia. Việc chủ xe cơ giới phải có loại bảo hiểm này để đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba( người bị va chạm với xe) được hỗ trợ và người tham gia lái xe phải có trách nhiệm khi gây ra thiệt hại.

Hạn mức trách nhiệm (theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC)
a. Về người: 100 triệu đồng/người/ vụ (đối với người thứ ba và hành khách theo HĐVC hành khách)
b. Về tài sản: 100 triệu đồng/vụ (đối với xe ô tô). 50 triệu đồng/vụ ( đối với xe mô tô)


2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe
Đây là loại bảo hiểm thường được các tổ chức, cá nhân có ngành nghề kinh doanh, vận chuyển hàng hóa bởi chúng nhằm hỗ trợ cho chủ xe khi xảy ra tai nạn, sự cố làm hư hại, hỏng hóc hàng hóa,  do các tác nhân bên ngoài khác như sạt lở đất, bão lũ,… trong quá trình vận chuyển hành hóa ở trên xe.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) nhận bảo hiểm trách nhiệm của Chủ xe phải bồi thường cho chủ hàng về những tổn thất hàng hóa vận chuyển trên xe theo Bộ Luật dân sự trong những trường hợp xe bị đâm, va, lật, đổ, rơi; chìm; hỏa hoạn, cháy nổ; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần;
Ngoài ra, PTI còn thanh toán cho Chủ xe các chi phí cần thiết và hợp lý nhằm:
- Ngăn ngừa, giảm nhẹ tổn thất cho hàng hóa.
- Bảo quản, xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi hàng hóa trong quá trình vận chuyển do hậu quả của tai nạn.
Trong mọi trường hợp, số tiền bồi thường của PTI (bao gồm cả chi phí trên) không vượt quá mức trách nhiệm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.


3. Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới
Đây là loại bảo hiểm được phần lớn chủ xe lựa chọn mua thêm cho xe của mình bởi theo tình trạng giao thông, cơ sở hạ tầng của Việt Nam hiện nay còn khá kém, rủi ro tai nạn gây thiệt hại cho xe rất dễ xảy ra, đặc biệt với những chiếc xe đắt đỏ thì càng phải tham gia bởi công ty bảo hiểm sẽ chia sẻ phần nào khi có sự cố bất ngờ đến.

Khác với hai loại bảo hiểm trên, chủ xe tự lựa chọn mức giá tiền đóng Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới theo điều kiện kinh tế của mình và giá trị của xe. Mức phí đóng càng lớn thì mức độ chi trả của công ty bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra càng nhiều.
a) Số tiền bảo hiểm là số tiền mà Chủ xe cơ giới yêu cầu PTI bảo hiểm cho xe của mình và được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm/Hợp đồng bảo hiểm.
b) Chủ xe cơ giới có thể thỏa thuận tham gia bảo hiểm bằng hoặc thấp hơn giá trị thị trường của xe.
c) PTI xác định giá trị của xe tham gia bảo hiểm theo giá trị thực tế thị trường Việt Nam và đối chiếu tham khảo theo cơ sở dữ liệu giá trị xe của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam công bố hoặc theo nguyên tắc như sau:
 Đối với xe mới (100%), giá trị của xe là giá bán xe do các hãng sản xuất trong nước công bố tại thị trường Việt Nam, hoặc giá xe nhập khẩu đã bao gồm tất cả các loại thuế theo quy định của Nhà nước.
 Đối với xe ô tô đã qua sử dụng, giá trị của xe là giá xe mới (100%) nhân (x) tỷ lệ (%) tối thiểu chất lượng còn lại của xe. Đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng, giá trị của xe là giá xe mới (100%) nhân (x) với tỷ lệ (%) chất lượng còn lại được xác định trong tờ khai hải quan nhập khẩu.
 Tỷ lệ (%) tối thiểu chất lượng còn lại của xe tham gia bảo hiểm được xác định như sau:
- Thời gian đã sử dụng từ 01 năm trở xuống  : 100%.
- Thời gian đã sử dụng từ trên 01 năm đến hết 03 năm :   85%.
- Thời gian đã sử dụng từ trên 03 năm đến hết 06 năm :   70%.
- Thời gian đã sử dụng từ trên 6 năm đến hết 10 năm :   55%.
- Thời gian đã sử dụng trên 10 năm   :   40%.
d) Thời gian đã sử dụng của xe được tính từ năm đăng ký lần đầu đến năm tham gia bảo hiểm (đối với xe sản xuất tại Việt Nam) hoặc số năm tính theo năm sản xuất đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng.


4. Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe
Khi xảy ra tai nạn không chỉ thiệt hại vật chất xe mà những người ngồi trên xe cũng có thể gặp nguy hiểm. Vì vậy đây là loại bảo hiểm dành cho đối tượng có mặt trong xe khi đang tham gia giao thông. Với loại bảo hiểm này số tiền đóng tùy vào người tham gia lựa chọn.
Quyền lợi của người được bảo hiểm
a) Trường hợp Người được bảo hiểm chết thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, PTI trả toàn bộ số tiền bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.
b) Trường hợp Người được bảo hiểm bị thương tật thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, căn cứ vào Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật ban hành kèm theo Quy tắc này, PTI sẽ chi trả như sau:
 Trường hợp Chủ xe tham gia bảo hiểm với Số tiền bảo hiểm đến năm mươi triệu đồng (50 triệu đồng): PTI sẽ trả tiền bảo hiểm theo Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật.
 Trường hợp Chủ xe tham gia bảo hiểm với Số tiền bảo hiểm lớn hơn 50 triệu đồng (> 50 triệu đồng):
- Người được bảo hiểm bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, PTI sẽ trả 100% số tiền bảo hiểm.
- Người được bảo hiểm bị thương tật bộ phận, PTI trả tiền bảo hiểm như sau:
+ Số tiền chi trả = (tỷ lệ % thương tật quy định trong Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật x 50.000.000 đồng) + Số tiền bảo hiểm x 0,1% x số ngày điều trị.
+ Trường hợp đa vết thương ở cùng một bộ phận, tổng số tiền chi trả cho các vết thương không được vượt quá tỷ lệ mất bộ phận đó tại Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật. 
+ Số ngày điều trị được xác định bởi số ngày điều trị nội trú trong bệnh viện và điều trị sau khi xuất viện. Số ngày điều trị sau khi xuất viện được xác định theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Số ngày điều trị tối đa không vượt quá 180 ngày/vụ tai nạn.
Trong mọi trường hợp, tổng số tiền PTI chi trả không vượt quá số tiền bảo hiểm.
c) Nếu tại thời điểm xảy ra tai nạn, số người thực tế (không bao gồm trẻ em dưới 7 tuổi) lớn hơn số người được bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm thì số tiền bảo hiểm được PTI trả sẽ giảm theo tỷ lệ giữa số người được bảo hiểm và số người thực tế trên xe. Trẻ em dưới 7 tuổi được thanh toán 50% số tiền bảo hiểm theo những nguyên tắc trả tiền bảo hiểm quy định tại điểm 1, 2 điều này

Điểm chung của bốn bảo hiểm trên là công ty bảo hiểm chỉ bồi thường thiệt cho bạn khi bạn không có hành vi cố tình, sử dụng chất có cồn bia rượu khi tham gia giao thông,… vi phạm theo điều khoản hợp đồng.

Mỗi loại bảo hiểm đều có các tác dụng khác nhau, chúng đều đáp ứng được các nhu cầu của người sở hữu xe ô tô khi tham gia giao thông. Vì vậy tùy vào nhu cầu cũng như kinh tế của mình bạn có thể lựa chọn tham gia loại hình bảo hiểm mình mong muốn ngoài Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

HOTLINE 24/7 1900 54 54 75 028 7304 5678 024 7300 5678
PTI Car 3-5_Nov17_Trang Trong
  • Moca
  • Bảo Hiểm Du Lịch
  • PTI Car 3_2017
  • PTI Home Car
  • PTI Car 5_2017
  • Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo
  • Baohiemoto
  • Bảo hiểm hàng hải